Hệ thống an toàn của Hyundai Hoạt động thế nào

Năm 2016 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường xe hơi trong nước với mức tăng trưởng kỉ lục từ trước đến nay. Các hãng xe trong đó có Hyundai đều đồng loạt thay áo mới cho các dòng xe để phù hợp với thị trường ô tô toàn cầu 2017 . Nhưng điều gì giúp người tiêu dùng đã tin tưởng và sử dụng dòng xe Hàn nhiều đến vậy? Có lẽ đó là câu hỏi được khách hàng quan tâm nhất lúc này. Ngoài mẫu mã đẹp,bắt mắt, xe được trang bị đầy đủ tiện nghi, giá cả vừa phải thì Hyundai chú trọng hơn về tính năng an toàn của xe. Vậy các hệ thống an toàn đó là gì?. Sau đây mời các bạn cùng tìm hiêu về các hệ thống an toàn trên dòng xe Hyundai nhé.

  • Hệ thống túi khí

Đây là hệ thống đầu tiên phải kể đến. Túi khí là một phần không thể thiếu trong các mẫu xe của Hyundai, nó giảm chấn thương cho chủ xe và  hành khách một cách đáng kể khi có sự cố xảy ra. Tốc độ nổ túi khí 10-40/1000 giây

  • Tính năng
  1. Túi khí được gắn trong cabin, để giảm thiểu chấn thương cho người ngồi trong xe khi xảy ra những va chạm nghiêm trọng
  • Chức năng:
  1. Khi va chạm, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm và khi mức độ này vượt quá giá trị qui định của cụm cảm biến túi khí, thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.
  2. Ngòi nổ đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí và tạo ra một lượng khí lớn trong thời gian ngắn.
  3. Khí này bơm căng túi khí để giảm tác động lên người trên xe đồng thời ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau túi khí
  • Tựa đầu chủ động
  1. Đây có thể là tính năng mà không phải khách hàng nào cũng biêt. Nó là một trong những tính năng quan trọng giúp bảo vệ phần đốt sống cổ không bị trật , gãy khi va đập vào phí sau và nó được trang bị cho tất cả các xe Hyundai.
  • Tính năng
  1. Khi va chạm, phần thân người chịu tác động nhiều hơn thông qua ghế ngồi, trong khi vần đầu ít chịu tác động. Do đó, phần đầu có xu thế ngửa nhanh ra sau, sau đó va chạm với tựa đầu và bị đẩy ngược ra trước è gây chấn thương
  2. Tựa đầu chủ động (thường dành cho ghế trước) làm giảm chấn thương này
  • Chức năng
  1. Tựa đầu chủ động hoạt động theo nguyên tắc đòn bẩy.
  2. Khi bị va chạm phía sau, đối trọng của tựa đầu (nằm trong ghế) di chuyển về phía sau, làm tựa đầu di chuyển về phía trước đỡ lấy đầu hành khách.
  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Brake System)

Một phần không thể thiếu đối với các dòng xe ô tô thì đó chính là Hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Nó có thể kiểm soát được chiếc xe khi phanh trên đường trơn trượt, đảm bảo an toàn . Ngoài ra ABS có thể giảm quãng đường phanh (tùy trường hợp) và tất nhiên Hyundai trang bị chúng cho tất cả các dòng xe đang phân phối.

  • Tính năng
  1. Khi một lực phanh (thắng) được tạo ra do người lái xe mà lớn hơn lực ma sát của lốp với mặt đường, lúc đó bánh xe sẽ bị hãm chặt hay bó cứng lại, các bánh xe sẽ bị trượt trên đường. Điều này làm mất khả năng điểu khiển của lái xe, và xe có thể trượt  ngoài tầm kiểm soát. Phanh ABS sẽ cải thiện được sự cố trên. Các má phanh sẽ liên tục đóng/mở để sinh ra một lực bám cần thiết giúp các bánh xe luôn quay.
  •  Chức năng
  1. Thông qua 4 cảm biến tốc độ tại 4 bánh xe, ECU sẽ nhận biết sự khi xảy ra sự trượt và điều khiển má phanh nhả đĩa phanh ra, giúp bánh xe tiếp túc quay và người lái có thể điều khiển được xe.
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electric Stability Program )

ESP là hệ thống giúp kiểm soát ổn định thân xe khi vào cua , dánh võng hay đường trơn trượt .Đây là hệ thống cao cấp thường được trang bị cho các dòng xe phần khúc C trở lên như Ealntra , Tucson , Santafe … Ngoài ra ESP còn được gọi với nhiều tên  khác nhau như Vehicle Stability Control (VSC), Electronic Stability Program (ESP), Dynamic Stability Control (DSC),

  • Tính năng
  1. ESP là một thiết bị ngăn cản tai nạn xe hơi bằng cách ngăn cản sự quay tròn hay quay vòng thiếu, hoặc thừa của xe.
  • Chức năng
  1. Phát hiện: Sử dụng  các thông cảm biến số vòng xoay của vô lăng, cảm biến xoay xe để nhận biết sự quay xe ngoài ý muốn.
  2. Điều chỉnh: Thông qua cảm biến tốc độ tại 4 bánh xe, ECU tính toán tốc độ cho từng bánh xe và điều chỉnh lực phanh tại từng bánh xe giúp xe về trạng thái cân bằng. Ngoài ra cơ cấu này sẽ tự động giảm công suất tức thời động cơ, đưa xe về vùng làm việc an toàn.
  3. Nâng cao sự an toàn cho xe khi vào cua hoặc đi trên đường trơn trượt
  • Hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD (Electric Brake Distribution)

Khi kết hợp ABS thì hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD giúp xe chống trượt ,giảm quảng đường phanh an toàn hơn khi phanh gấp. Và hiện tại Hệ thống này đã được trang bị thêm cho Hyundai Grand I10 2017 .

  • Tính năng
  1. Hệ thống EBD tự động phân bố lực phanh đến mỗi bánh xe tỉ lệ với trọng lượng tại mỗi bánh. Điều này đem lại quãng đường phanh tối ưu cho xe.
  • Chức năng
  1. 4 cảm biến trọng lượng tại các bánh xe liên tục truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm(ECU). Từ đó, ECU tính toán và đưa ra lực phanh tối ưu cho từng bánh xe.
  • Hệ thống hỗ trợ đỗ đèo DBC ( Down hill brake control )

Công nghệ hỗ trợ đỗ đèo, xuống dốc DBC của Hyundai giúp xe tự động hãm các bãnh xe khi vận tốc xuống dốc của xe ở mức nguy hiểm. Và tất nhiên những dòng xe như Elantra, Tucson , Santafe đang sở hữu công nghệ này

  • Tính năng
  1. Khi xe đi trên địa hình có độ dốc thay đổi liên tục, xe có thể bị tăng tốc ngoài ý muốn. DBC khắc phục điều này, giúp xe giữ được tốc độ ổn định
  • Chức năng:
  1. Kích hoạt BDC, bàn đạp chân ga ở mức nhỏ (28%, tốc độ xe tương ứng 15-35km/h), xe sẽ duy trì tốc độ dù vào những đoạn đường có độ dốc khác nhau ,Quá tốc độ 60km/h, DBC sẽ tự động tắt
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC (Hill Start Assistant Control)

Đây là hệ thống rất hữu ích giúp xe dễ điều khiển hơn đối với khu vực có địa hình nhiều dốc. HAC sẽ giữ xe ở yên trên dốc trong một khoảng thời gian đủ để chuyển từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga  để xe vận hành. Hyundai cũng trang bị hệ thống này ở các dòng xe SUV như Tucson , Santafe …

  • Tính năng
  1. Khi xe dừng trên dốc, để chuyển từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga, xe có thể bị trôi ngược xuống dốc, gây tai nạn hoặc chết máy.
  2. HAC giúp giữ xe trên dốc trong khi khoảng thời gian đủ để chuyển từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga
  • Chức năng
  1. Khi xe nổ máy và dừng trên dốc, người lái buông chân phanh, HAC sẽ phanh xe lại trong 3 giây.
  2. Sau 3 giây, HAC sẽ cho phép xe trôi tự do về phía sau
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Nâng cao độ an toàn cho người lái và hành khách khi có tình huống bất ngờ xảy ra cần phanh gấp dừng xe

  • Tính năng
  1. Giúp người lái kịp thời tạo xung lực tối đa lên hệ thống phanh trong những tình huống khẩn cấp.
  2. Cấu tạo gôm: Cảm biến kiểm soát trạng thái pedal phanh, bộ phận khuếch đại lực phanh bằng khí nén và các van được điều khiển bởi ECU
  • Chức năng.
  1. Ngay khi có tình huống bất ngờ xảy đến và bạn đạp phanh bộ phận cảm biến sẽ nhận được thông tin về động thái bất thường của bàn phanh được truyền đến, lúc này bộ xử lý trung tâm lập tức kích hoạt van điện cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực phanh, giúp lái xe phanh gấp kịp thời và đủ lực mạnh
  2. Bộ khuếch đại lực phanh gần như ngay lập tức đẩy lực phanh đạt tới mức tối đa nên nguy cơ xe bị dê bánh rất cao, do vậy hệ thống phanh BA thường được lắp đặt đồng bộ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Tính năng chống bó cứng phanh sẽ kịp thời phát huy tác dụng chống dê bánh bánh, đảm bảo hiệu quả phanh gấp tối ưu ngay cả trên những bề mặt trơn trượt.

Hệ thống kiểm soát lực kéo

  • Tính năng
  1. Trên đường trơn (tuyết hoặc bùn) 1 bánh xe dẫn động bị sa lầy làm xe không thể di chuyển, hoặc di chuyển không đúng ý muốn của người lái. Hệ thống TCS tối thiểu hóa sự trượt dưới điều kiện đó để năng cao tính an toàn chuyển động
  • Chức năng
  1. Phát hiện: Cảm biến tốc độ bánh xe và tốc độ ô tô liên tục được so sánh và tính toán sự trượt.
  2. Điều chỉnh: Khi phát hiện sự trượt, TCS điều khiển phanh 1 bên bánh xe để giảm thiểu sự trượt. Đối với một số trường hợp khác, TCS có thể tác động lên động cơ để giảm công suất tức thời

KẾT LUẬN:

Đối với nhu cầu sử dụng ô tô hiện nay thì thiết kế đẹp và giá cả chỉ là một phần nhỏ để Khách hàng quyết định chọn xe , điều quan trọng nhất hiện tại là chiếc xe sẽ mang lại điều gì cho khách hàng và nó có đủ an toàn để khách hàng an tâm sử dụng  hay không. Đối với Hyundai thì yếu tố An toàn được ưu tiên hàng đầu và hầu hết các thiết kế của hãng đều mang tính nhân văn sâu sắc cho  khách hàng cũng như người tham gia giao thông. Tại Việt Nam, Hyundai là hãng xe ít lỗi nhất và được trang bị nhiều hệ thống an toàn không thua kém các dòng xe hạng sang . Từ các dòng cao cấp Genesis hay Santafe thì đã quá hoàn hảo cho sự an toàn ngoài ra các dòng xe cỡ nhỏ như Grand I10 Hatchback hay Sedan cũng được trang bị nhiều hệ thống an toàn như túi khí, hệ thống Phanh ABS, Hệ thống phân bố lực phanh EBD… Hyundai là một sự lựa chọn hoàn hảo. Hãy cân nhắc lựa chọn và đừng bỏ qua Hyundai nhé.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Me on Zalo